[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 3 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ (ตัวแสดงอารมณ์)
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
ครูอรอุษา เล่นบัตรคำศัพท์ สนุกเพลินริมคลอง  VIEW : 6853    
โดย ครูอรอุษา

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 1
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 20%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 101.108.132.xxx

 
เมื่อ : ศุกร์ ที่ 16 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 เวลา 14:38:35   

เสียงนาฬิกาปลุกดึงฉันออกจากฝันเช้าวันอังคาร แม้จะตื่นสายไปนิด แต่แววตาเด็กๆ ชั้นประถม 5 ที่กำลังจะได้เรียนรู้ผ่าน บัตรคำศัพท์ภาษาไทย ก็ช่วยเติมพลังให้ฉันได้อย่างดี อากาศในเมืองหลวงค่อนข้างครึ้มฟ้า แต่ก็ไม่ได้เลือนความตั้งใจที่จะพาเด็กๆ ท่องไปในโลกของภาษา

นั่งรถไฟฟ้าใต้ดินไปโรงเรียน สายลมเย็นโชยผ่าน ชวนให้นึกถึงความคึกคักของมหานครแห่งนี้ พอไปถึง รอยยิ้มสดใสของเด็กๆ ที่เตรียมดอกไม้จากสวนลุมพินี มาไหว้ครูประจำวันอังคาร ก็ยิ่งสร้างความสดชื่น

เริ่มเข้าสู่บทเรียน ปลุกพลังด้วยเกม "ทายนิทาน ทายคำศัพท์" เด็กๆ วิ่งไปมา หน้าตาตื่นเต้น ชี้ภาพประกอบคำศัพท์ เสียงหัวเราะคึกคัก บรรยากาศชวนให้นึกถึงตัวเองสมัยเด็ก เช่นกัน

วันนี้ บัตรคำศัพท์ของฉันเน้นสถานที่สำคัญและวิถีชีวิตอันหลากหลายในกรุงเทพฯ "วัดพระแก้ว มิวเซียมสยาม รถตุ๊กๆ แม่ค้าขายข้าวแกง" คำศัพท์ง่ายๆ แต่สะท้อนถึงเอกลักษณ์ของเมืองหลวง ฉันสอนด้วยสำเนียงท้องถิ่น เล่าที่มาที่ไปของสถานที่และวิถีชีวิตเหล่านั้น ประกอบภาพถ่ายสวยงาม เด็กๆ ตาลโต อยากรู้อยากเห็น ถามคำถามไม่หยุดเลย

พักเที่ยง เดินไปกับเพื่อนครูที่ "ตลาดประตูผี" ชิม "ข้าวคลุกกะทิกุ้ง" ร้านเจ๊จั่น สูตรเด็ดประจำถิ่น รสชาติกลมกล่อม หอมเครื่องเทศ กินคู่กับผักสด อร่อยฟินจนลืมนับชิ้น อิ่มท้องแล้ว เดินเล่น ชมสินค้าพื้นเมือง พูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้า บรรยากาศชุมชนเก่าแก่ช่างมีเสน่ห์

บ่ายโมง กลับมาสอน ต่อด้วยกิจกรรม "วาดภาพสถานที่ในฝัน" แจกบัตรคำศัพท์ ให้เด็กๆ เลือกสถานที่ในกรุงเทพฯ ที่อยากไป แล้ววาดภาพประกอบ เด็กๆ จินตนาการบรรเจิด บางคนวาดภาพตัวเองนั่งสมาธิที่วัดพระแก้ว บางคนวาดภาพเดินเล่นชมนิทรรศการที่มิวเซียมสยาม ผลงานแต่ละชิ้นน่าประทับใจมากๆ

เลิกเรียน พาเด็กๆ ร่วมกิจกรรม "ทำบุญตักบาตรตอนเช้า" ที่วัดโสมนัส เป็นประเพณีท้องถิ่นปลูกฝังคุณงามความดี เด็กๆ สนุกสนาน ช่วยกันตักบาตร ใบหน้าเปื้อยยิ้ม แสดงถึงความสุขใจ

นั่งรถเมล์กลับบ้าน แม้จะเหนื่อยแต่ใจอิ่มเอิบ เหมือนกับภาพพระอาทิตย์ลับฟ้าหลังตึกสูง วันนี้ ไม่ได้แค่สอนภาษาไทยจากบัตรคำศัพท์ แต่ยังได้ปลูกฝังความรักและความรู้จักกรุงเทพฯ ไปพร้อมกัน สัญญากับตัวเองว่า คืนนี้จะคุยกับยาย เกี่ยวกับวิถีชีวิตเก่าแก่ในกรุงเทพฯ พรุ่งนี้ รอติดตามว่าเด็กๆ จะได้เรียนรู้เรื่องอะไรกันต่อ!